RSS
Welcome to my blog, hope you enjoy reading :)

วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Wall Street 2: Money Never Sleeps - เงินอำมหิต



ข้อมูลภาพยนตร์

  • ชื่ออังกฤษ - Wall Street 2: Money Never Sleeps
  • ชื่อไทย - วอล สตรีท: เงินอำมหิต
  • ประเภทหนัง - Drama
  • ผู้กำกับ - Oliver Stone
  • ผู้แต่ง -
  • วันที่เข้าฉาย - 23 September 2010
  • ความยาวหนัง - 127 Min.
  • นักแสดง - Michael Douglas, Shia LaBeouf, Josh Brolin, Carey Mulligan
  • เรทภาพยนตร์ - ไทย - ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป
  • เรทภาพยนตร์ - สากล -

เรื่องย่อ

ในปี 2001 กอร์ดอน เก็คโค (ไมเคิล ดักลาส) ที่ถูกต้องโทษคุมขังในคดีโกงหุ้น ฟอกเงินและฉ้อโกง ได้ก้าวออกมาจากสถานกักกันของรัฐกลายเป็นคนใหม่ เวลาเพียงไม่นานราชาแห่งวอลสตรีทอย่างเก็คโค มีหนวดรกรุงรัง ผมของเขาที่ไม่มีการเสยขึ้น ไม่มีใครเข้ามาเพื่อพบเจอเขา ไม่มีแม้กระทั่งลูกสาวอย่างวินนีย์ที่เคยบาดหมางกัน และไม่มีเพื่อนร่วมงานที่วอลสตรีทเหลือเพียงสักคน ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นกำลังยุ่งกับการรับทรัพย์ในช่วงที่เก็คโคไม่อยู่ 8 ปีหลังจากที่ใช้ชีวิตในห้องขัง ตอนนี้เก็คโค ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวและกลายเป็นคนนอกวงการ

ในปี 2008 เจค มัวร์ (ไชอา ลาบัฟ) ชายหนุ่มผู้มีสิทธิ์ในการทำการค้าเงินที่สามารถสร้างเงินล้านที่บริษัทยิ่ง ใหญ่ Keller Zabel Investments ดำเนินการโดย หลุยส์ ซาเบล (แฟรงค์ ลานเจลลา) ที่ปรึกษาของเจค แฟนสาวของเจคอย่าง วินนีย์ (แครีย์ มัลลิแกน) ในเวลาเดียวกันก็เป็นผู้สนับสนุนในการขับเคลื่อนของเขา – สร้างแรงกระตุ้นจากอุดมคตินิยม หลังจากที่เธอพบความผิดพลาดใน กอร์ดอน พ่อของเธอ เพื่อการลงทุนในธุรกิจพลังงานสีเขียว

มีกระแสข่าวลือว่า เคลเลอร์ ซาเบล ติดอยู่กับหนี้นอกระบบเป็นพันล้านที่เป็นสาเหตุให้ราคาหุ้นของบริษัทดิ่งลง อย่างกระทันหัน และหลุยส์ ซาเบล ที่ถูกบังคับให้ต่อสู้กับชะตากรรมของบริษัทของเขาในที่ประชุมของธนาคาร เมื่อรัฐบาลปฏิเสธความช่วยเหลือ เบร็ตตัน เจมส์ (จอช โบรลิน) หุ้นส่วนคนหนึ่งในวาณิชธนกิจอันทรงศักยภาพ Churchill Schwartz เตรียมพร้อมที่จะครอบครองของเคลเลอร์ ซาเบล เพื่อเศษเสี้ยวของมูลค่ามัน

และขณะนี้ที่มีหนี้ตามลำพัง ธุรกิจของเขากำลังตกอยู่ในความเสียและความเจ็บปวดจากการสูญเสียที่ปรึกษา เจค เข้าร่วมฟังคำบรรยายที่มหาวิทยาลัย Fordham ที่จัดขึ้นโดย กอร์ดอน เก็คโค ที่กำลังโปรโมทหนังสือเล่มใหม่ที่มีชื่อว่า Is Greed Good? การบรรยายของ เก็คโค ได้อธิบายถึงความโลภเพียงชั่วคราวเป็นสิ่งดี หากมันถูกต้องตามกฏหมาย และความโหดร้ายในระบบการเงินว่าเป็นอย่างไร พร้อมการทำนายถึงความรุนแรงของมัน รวมไปถึงอิทธิพลของการเป็นหนี้ ที่จะนำหายนะมาสู่เศรษฐกิจของอเมริกา

วินนีย์ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เจค พบเจอ เก็คโค และเสนอตัวเข้ามาช่วยสานสัมพันธ์กับลูกสาวของเขา ขณะที่ เก็คโค ยื่นข้อมูลลให้ เจค เกี่ยวกับทำไม หลุยส์ ซาเบล ถึงถูกหักหลังโดยเพื่อนที่เป็นนายธนาคาร ความสัมพันธ์ถูกก่อตัวขึ้นมาเพื่อ เจค จะได้ล้างแค้นให้กับการสูญเสียของ เคลเลอร์ ซาเบล และเพื่อช่วย เก็คโค สานสัมพันธ์ใหม่ระหว่างความสัมพันธ์กับ วินนีย์ แต่ เก็คโค สลัดคราบอันชั่วร้ายของเขาไปแล้วจริงๆ หรือ?


การเผชิญหน้าระหว่าง “ไชอา ลาบัฟ” กับ “ไมเคิล ดักลาส


ไมเคิล ดักลาส หวนคืนสู่บทบาทของเขา ที่เคยคว้ารางวัล Oscarในตัวละครของ กอร์ดอน เก็คโค อันเป็นที่จดจำของผู้ชมในวลีที่ว่า “ความโลภเป็นสิ่งที่ดี” และการจู่โจมเพื่อยึดองค์กร ทำให้เขากลายเป็นนักแสดงชื่อดังของผู้ทรงอิทธิผลด้านการเงิน ชื่อเสียงของ ดักลาส เป็นรูปร่างขึ้นมาได้ เพราะภาพลักษณ์นักแสดงที่พลิกบทบาทและผู้สร้างจาก the American Film Institute ที่เป็นที่คุ้นหน้าพร้อมกันกับรางวัล Life Achievement Award

หนึ่งในนักแสดงวัยรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ไชอา ลาบัฟ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างสูงในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ช่วงซัมเมอร์อย่าง Transformers: Revenge of the Fallen




จอช โบรลิน ที่เพิ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Oscar ในผลงานจากภาพยนตร์เรื่อง Milk แสดงเป็น เบร็ตตัน เจมส์ ราชาวอลสตรีท ผู้อำมหิตย์ ที่กำลังมีความคาดหวังจะเป็นที่ปรึกษาของ ลาบัฟ ตัวละคร เจค มัวร์ แฟรงค์ แลนเจลลา ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงในการแสดงบทบาทของ ริชาร์ด นิซอน รับบทเป็น หลุยส์ ซาเบล เจ้านายของ เจค ซึ่งความโชคร้ายได้ส่งให้เจค เข้าสู่เส้นทางการค้นหาตัวเอง แครีย์ มัลลิแกน นักแสดงที่ได้รับคำชม และถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Oscar สำหรับบทบาทของเธอในภาพยนตร์แนวอินดี้ดราม่า เรื่อง An Education รับบทแสดงเป็น วินนีย์ เก็คโค ลูกสาวที่บาดหมางกันของกอร์ดอน และเป็นคู่หมั้นของ เจค รวมไปถึง ซูซาน ซารานดอน นักแสดงหญิงรางวัล Oscar จากภาพยนตร์เรื่อง Dead Man Walking และถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลถึง 4 ครั้ง รับบทเป็นแม่ของเจคชื่อ ซิลเวีย ที่มองหาความช่วยเหลือจาก เจค เมื่อธุรกิจอสังหาริมทรัยพ์ของเธอไม่เป็นไปตามที่หวังไว้

ภาพยนตร์เรื่อง วอล สตรีท: เงินอำมหิต เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดจากเงินในทุกๆ ด้าน และคนที่จะทำบางสิ่งเพื่อได้รับสิทธิ์ที่จะเข้าไปสู่สโมสรที่มีความเฉพาะตัว ของความร่ำรวยและอำนาจที่ดี ในเวลาเดียวกันก็เป็นการเล่าเรื่องราวของผู้ชายคนหนึ่งที่ไร้ซึ่งความหวัง ในการพยายามสานสัมพันธ์กับลูกสาวตัวเอง ความสัมพันธ์ที่ถูกคุกคามโดยความเพียรพยายามที่พอๆ กันกับของเขา ที่จะยอมให้เข้ามาอยู่ในโลกที่ได้หันหลังให้เขา


เมื่อมนุษย์เสพติดความโลภ...โลกหายนะ!


ย้อนกลับไปเมื่อ 23 ปีก่อน บท กอร์ดอน เก็คโค ส่งให้ ไมเคิล ดักกลาส คว้าออสการ์สาขานักแสดงนำชายไปครอง และบัดนี้เขาได้กลับมาสู่บทบาทเดิมอีก ครั้งกับเรื่องราวสุดเข้มข้นที่ว่าด้วยเรื่องเงินๆ ทองๆ ซึ่งชี้ให้ทุกคนเห็นว่า ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปยังไง มนุษย์ กับ ความโลภ ก็ยังเป็นของคู่กัน นอกจาก ดักกลาส แล้ว ใน Wall Street 2 ยังได้นักแสดงรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง ไชอา ลาบัฟ (Transformers) และ แครี มัลลิแกน (An Education) เชือดเฉือนบทบาทกันอีกด้วย อยากรู้ว่า หนังเรื่องนี้จะเข้มข้น เร้าใจ ขนาดไหน? ไปดูกันเลย...


สุดยอดโปรเจ็กต์เมื่อ 23 ปีก่อน


เมื่อปี 1987 Wall Street ของผู้กำกับโอลิเวอร์ สโตน ออกฉายครั้งแรก และทำเงินเฉพาะในอเมริกาไปกว่า 43.8 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งถ้ามองเฉพาะในส่วนของรายได้ต้องถือว่าประสบความสำเร็จทะลุเป้าเพราะหนัง เรื่องนี้ใช้ทุนสร้างไปเพียง 15 ล้านดอลล่าร์เท่านั้น ในขณะเดียวกัน Wall Street ก็ได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามจากสื่อมวลชนและนักวิจารณ์ โดยเฉพาะในส่วนของเนื้อหาที่สามารถตีแผ่ด้านมืดของตลาดทุนในยุค 80 ได้อย่างถึงพริกถึงขิง แถมตัวหนังอย่างออกมาดูสนุก เร้าใจอีกด้วย ที่สำคัญก็คือ ไมเคิล ดักกลาส ซึ่งรับบทเป็นเจ้าพ่อตลาดหุ้น กอร์ดอน เก็คโค สามารถก้าวขึ้นไปคว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมได้สำเร็จ

23 ปีถัดมา ผู้กำกับโอลิเวอร์ สโตน นำโปรเจ็กต์นี้กลับมาสานต่ออีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่า ไมเคิล ดักกลาส ก็กลับมารับบท กอร์ดอน เก็คโค ด้วยเช่นกัน


อีกครั้งกับนักแสดงสุดยอดฝีมือ


จากเดิมที่เคยอยู่แต่เบื้องหลังในฐานะโปรดิวเซอร์ ทำให้ไม่ใครมีคิดว่า ไมเคิล ดักกลาส จะเป็นนักแสดงที่ดีได้ แต่ด้วยสายตาอันแหลมคมของผู้กำกับ โอลิเวอร์ สโตน ซึ่งเป็นคนทาบทามให้ ดักกลาส มารับบท กอร์ดอน เก็คโค จนเป็นที่จดจำของผู้ชมในวลีเด็ดที่ว่า “ความโลภเป็นสิ่งที่ดี” ซึ่งคงจะไม่เกินเลยไปนักหากจะบอกว่า การรับบทเป็น กอร์ดอน เก็คโค ในครั้งนั้น ถือเป็นหนึ่งในงานแสดงที่ดีที่สุดชิ้นหนึ่งของ ไมเคิล ดักกลาส เลยทีเดียว และแน่นอนว่า จะต้องเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับคอหนังอย่างไม่ต้องสงสัย เมื่อ ดักกลาส กลับมารับบทเดิมอันนี้ที่เคยสร้างชื่อให้แก่เขา!


สุดยอดทีมนักแสดง


นอกเหนือจาก ไมเคิล ดักกลาส ที่มารับบทเป็น กอร์ดอน เก็คโค ซึ่งในภาคนี้จะถูกปล่อยตัวออกจากคุก Wall Street 2: Money Never Sleeps ยังเต็มไปด้วยทีมนักแสดงระดับคุณภาพอีกคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น ไชอา ลาบัฟ (ดาราหนุ่มสุดฮ็อตแห่งยุคที่ดังเป็นพลุแตกจะหนัง Transformers ทั้งสองภาค) ในบท เจค็อบ มัวร์ นักลงทุนหนุ่มไฟแรงที่คิดจะเอาเก็คโค เป็นแรงบันดาลใจ, จอช โบรลิน (ที่เพิ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ในผลงานจากเรื่อง Milk) รับบทเป็น เบร็ตตัน เจมส์ ราชาวอลสตรีทผู้อำมหิตย์ที่กำลังมีความคาดหวังจะเป็นที่ปรึกษาของ เจค็อบ, แฟรงค์ แลนเจลลา รับบทเป็น หลุยส์ ซาเบล เจ้านายของ เจค็อบ ที่เสียชีวิตอย่างปริศนา, แครีย์ มัลลิแกน (นักแสดงสาวดารุ่งที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากหนังอินดี้ดราม่าเรื่อง An Education) รับบทแสดงเป็น วินนีย์ เก็คโค ลูกสาวที่บาดหมางกันของกอร์ดอน และเป็นคู่หมั้นของ เจค็อบ รวมถึง ซูซาน ซารานดอน (นักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์ จาก Dead Man Walking และถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลถึง 4 ครั้ง) รับบทเป็น ซิลเวีย แม่ของเจค็อบ ที่มองหาความช่วยเหลือจากลูกชาย เมื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเธอไม่เป็นไปตามที่หวังไว้


ความโลภ เป็น ลาภอันประเสริฐ?


เมื่อ 23 ปีก่อน หนังพูดถึงการแข่งขันในตลาดหุ้นอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อแสวงหากำไร โดยไม่คำนึงว่าวิธีการจะถูกต้องหรือไม่ ซึ่งเรื่องที่ว่านี้ก็ยังมีอยู่แถมยังส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงให้เราได้เห็น กันแบบเต็มเหนี่ยวไปแล้ว เมื่อครั้งที่อเมริกาเจอวิกฤตเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบไปทั่วโลก นั่นคือหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า แม้ยุคสมัยจะผ่านไป แต่ความโลภก็ยังเป็นของคู่คนมนุษย์อยู่วันยังค่ำ ซึ่งนั่นคือ ประเด็นที่หนังเรื่องนี้ต้องการจะบอกนั่นเอง

นอกเหนือจากหนังจะพูดถึงความหายนะอันเกิดจากความโลภของมนุษย์แล้ว Wall Street 2: Money Never Sleeps ยังเล่าเรื่องของชายวัยเกษียณผู้หนึ่ง ที่พยายามกลับมาสัมพันธ์กับลูกสาวตัวเองอีกด้วย


ทำไมถึงต้องดู


ด้วยเครดิตความยอดเยี่ยมจากหนังภาคก่อน บวกกับทีมผู้สร้าง นักแสดง และผู้กำกับที่ยกก๊วนกันกลับมาผนึกกำลังกันอีกครั้ง รับรองได้เลยว่า Wall Street 2: Money Never Sleeps จะต้องสนุกสนาน เข้มข้น สะท้อนแง่คิด อย่างแน่นอน เอาแค่ดู ทีมนักแสดงระดับยอดฝีมือเชือดเชือนบทบาทกันก็คุ้มแล้ว...

ที่มา - majorcineplex.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น